GTD Getting things done

4 ทริคจัดการชีวิต ก่อน Burn out จากการทำงาน

ไม่ต้องรอจน Burn out ก็ควรเริ่มจัดการแล้ว ถ้ารู้สึกเหนื่อยล้า นอนไม่หลับ มองโลกในแง่ร้ายบ่อย ๆ รู้สึกหมดหวัง เรามี quick wins หรือ ทริคเล็ก ๆ มาให้ลองไปทำตามกันดู

1- Get things out of your head จดงานที่ต้องทำทั้งหมดออก

อย่าเก็บไว้ในหัวสมอง คุณจะเห็นความแตกต่าง และเกิดความชัดเจนกว่าตอนที่งานพวกนี้ วนเวียนอยู่แต่ในหัว

2 – Get moving ลงมือทำอะไรสักอย่าง

ให้เรื่องพวกนี้เดินหน้า เลือกทำเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนก็ได้ เป็นเพียง action เล็ก ๆ ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย พอเริ่มแล้ว เดี๋ยวโมเมนตัมก็จะช่วยคุณด้วยอีกแรง 

3 – Get perspective มองภาพใหญ่

เมื่อพิจาณาจากเป้าหมายระดับ 4 หรือ 5 (purpose และ long-term vision) หลายอย่างที่ตอนแรกดูเหมือนเป็นสิ่งที่ยาก และยิ่งใหญ่ ก็จะดูสมเหตสมผลขึ้นมา 

4 – Say ‘no’ ให้มากขึ้น

ปฏิเสธเรื่องต่าง ๆ ให้มากขึ้น หรือ ต่อรองขอเลื่อนงานบางอย่างออกไปบ้าง หรือ อาจจะเก็บเอาไว้ก่อนเพื่อกลับมาทำในวันที่เรารู้สึกดีขึ้นแล้ว ไม่ใช่ให้ say NO กับทุกอย่างหรือ ปฏิเสธเพราะขี้เกียจ แต่เราจะต้องรู้ priorities ของเรา เพื่อโฟกัสความสนใจ และการใช้เวลากับเรื่องทีมีความสำคัญจริง ๆ

เรียนรู้ GTD จัดการงานและชีวิตที่ยุ่งเหยิง

GTD หรือ Getting Things Done® คือ ระบบจัดการชีวิตการทำงาน นำเสนอวิธีบริหารจัดการขั้นตอนการทำงาน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการทำงานอย่างสูงสุด ค้นพบโดยเดวิด อัลเลน (David Allen) ผู้ที่ได้รับขนานนามว่าเป็นหนึ่งในนักคิดด้านการเสริมสร้างประสิทธิผลที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของโลก 

GTD เป็นสิ่งที่คุณสามารถนำมาใช้ได้จริง และยังนำไปปรับใช้ได้กับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นชีวิตส่วนตัว ชีวิตการทำงาน และสิ่งที่สำคัญคือ GTD ยังช่วยจัดการกับความเครียด หรือ ภาวะ Burn out ที่คุณอาจต้องเผชิญอีกด้วย

“หากคุณกำลังหมดไฟ Burn Out รู้สึกชีวิตไม่เข้าที่เข้าทาง มาเรียนรู้หลักการบริหารการทำงานของตนเอง เพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่วุ่นวาย ทั้งในเรื่องส่วนตัว งานที่ต้องรับผิดชอบ งานเร่งด่วน งานที่ต้องรีบตัดสินใจ อย่างเป็นระบบ ช่วยให้สามารถจัดเรียงและเลือก ทำงานตามลำดับความสำคัญ”

GTD COURSES & COACHING 

CERTIFIED GTD® COACHING

In-person and virtual private sessions to work with you to turbo-charge your productivity. With customized scheduling and content specific to your needs.

คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติม GTD COURSES & COACHING

Photo : Gold vector created by pch.vector – www.freepik.com

Leave a Comment

Your email address will not be published.